Monday, July 30, 2018

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Hàng loạt đập xả nước, sông Mê Kông khó lường


Chí Nhân

27/7/2018
Sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, hàng loạt con đập khác ở Lào đã tiến hành xả nước để bảo đảm an toàn. Điều này khiến nước sông Mê Kông trong những ngày tới diễn biến khó lường.


Sông Mê Kông chảy qua địa phận thành phố Cần Thơ
Ủy hội Mê Kông

Báo Vientiane Times (Lào) ngày 26.7 dẫn lời một quan chức phụ trách năng lượng trong Chính phủ nước này cho biết: Hiện có 3 đập đang tiến hành xả nước là đập Nam Ngiep 2 công suất 180 MW (tỉnh Xieng Khuang), Nam Phay công suất 86 MW (tỉnh Xaysomboun) và Nam Tha 1 công suất 168 MW (giữa tỉnh Bokeo và Luang Namtha).
Ngày 24.7, đập thủy điện Nam Theun 2 (tỉnh Khammuan) cũng lên kế hoạch tạm ngưng phát điện để xả nước. 

Cục Quản lý năng lượng Lào xác nhận ngày 25.7 đã đồng ý với yêu cầu xả nước của ban quản lý của Nam Tha 1 và Nam Ngiep 2. Việc xả nước để bảo đảm an toàn đập.

Vientiane Times cho biết thêm: Trong những ngày qua, tại Lào nhiều nơi vẫn đang xảy ra mưa lớn làm cho mực nước trên các sông nhánh và cả dòng chính Mê Kông tăng lên nhanh chóng.
Số liệu của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết nước này hiện có 51 nhà máy thủy điện với tổng công suất phát điện lắp đặt là 6.984 MW. Ngoài ra Lào còn 46 dự án đang trong giai đoạn xây dựng và 112 dự án khác đang nghiên cứu triển khai.

Source:



No comments:

Post a Comment