Wednesday, July 25, 2018

Nước lũ từ đập vỡ tại Lào tràn vào sông Mê Kông


Khánh An

Khoảng 5 tỉ m3 nước đổ xuống từ con đập vỡ ở tỉnh Attapeu của Lào và tràn vào sông Mê Kông.


Nước lũ từ con đập vỡ đang gây ngập nặng tại tỉnh Attapeu của Lào


Theo trang Power Technology, dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu của Lào bị vỡ ngày 23.7 nằm trên các phụ lưu của sông Mê Kông.

Dự án gồm 3 con đập Houay Makchan, Xe Pian và Xe Namnoy trên cao nguyên Bolaven, phía đông nam Lào. Cao nguyên này chạy dọc giữa dãy Trường Sơn ở Việt Nam về phía đông và dòng chính sông Mê Kông ở phía tây.
Ba con sông thuộc tỉnh Attapeu và Champasak chảy vào sông Mê Kông đoạn phía nam Lào, giáp với biên giới Campuchia.


Dự án được phát triển trên diện tích 238 ha đất, được cho thuê trong vòng 32 năm. Theo thiết kế, dự án bao gồm một hồ nước lớn trên sông Xe Namnoy cùng các đường ngầm và một nhà máy phát điện gồm 4 tua bin.

Đập Xe Namnoy cao 73 m và dài 1.600 m, chứa nước được tích trữ từ 2 đập phía trên.
Trước đó, đập Xe Pian -Xe Namnoy đã bị vỡ vào khoảng 20 giờ ngày 23.7 (giờ địa phương), gây lụt nghiêm trọng tại 6 ngôi làng nằm trong quận, gồm Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samong.

Thảm họa đã khiến một số người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và hơn 1.300 gia đình (khoảng 6.600 người) lâm vào cảnh mất nhà. Cơ quan chức năng vẫn đang tập trung vào công tác tìm kiếm và cứu trợ, trong khi vẫn chưa có số liệu thiệt hại cụ thể về con người cũng như tài sản.


Source:
 

 

No comments:

Post a Comment