Sunday, November 12, 2023

NÔNG DÂN TRỒNG LÚA CAMBODIA ĐƯỢC LỢI TỪ HỆ THỐNG THỦY NÔNG MỚI ĐƯỢC CẢI THIỆN

(Cambodia’s Rice Farmers Reap Gains from Newly Improved Irrigation System)

Project Result/Case Study – Bình Yên Đông lược dịch

Asian Develoment Bank – 2 November 2023

 

Cơ sở kiểm soát nước chánh của Siêu Hệ thống Thủy nông Damnak Chheukrom được ADB hỗ trợ trong tỉnh Pursat của Cambodia. [Ảnh: MOWRAM]

 

·                    Nông dân trồng lúa ở phía tây của tỉnh Pursat ở Cambodia đã thấy sản xuất gia tăng nhờ siêu hệ thống thủy nộng mới được cải thiện phục vụ cho khoảng 8.000 gia đình.

·                    Siêu Hệ thống Thủy nông DamnaChheukrom được thực hiện qua sự tài trợ của Dự án Giảm nhẹ và Quản lý Rủi ro Lũ lụt và Hạn hán Tiểu vùng Mekong và Vùng Phụ cận của Asian Development Bank (ADB).

·                    Dự án cũng thiết lập các cộng đồng người sử dụng nước, mỗi cộng đồng gồm có khoảng 80 đại diện của nông dân, để nắm tay với chánh quyền địa phương để quản lý hệ thống thủy nông và thảo luận những vấn đề liên hệ.

Nhim Lon, một nông dân trồng lúa trong huyện Talou Sen Shey ở phía tây tỉnh Pursat, Cambodia, đang hưởng lợi ích của một siêu hệ thống thủy nông mới được cải thiện phục vụ cho nhu cầu của khoảng 8.000 gia đình trong 50 làng của tỉnh lớn thứ 4th của quốc gia.

“Kể từ khi thủy nông hoạt động, tôi có thể bảo đảm mùa màng của tôi ngay cả trong mùa khô.  Năng suất lúa của tôi đã gia tăng từ 2 đến 4,5 hay 6 tấn mỗi thu hoạch,” ông nói.  “Và với việc tiếp cận với nước, nhiều người trong cộng đồng của tôi đã ngừng di chuyển đến các nơi khác để tìm việc.”


Ông Som Sam, một nông dân trồng lúa trong huyện láng giềng Phnom Kravanh trong tỉnh Pursat và người thụ hưởng của Siêu Hệ thống Thủy nông Dmanak Chheukrom, nói với các phóng viên địa phương trong một cuộc thăm viếng cơ sở thủy nông. [Ảnh: ADB]

 

Som Sam, một nông dân trồng lúa đồng nghiệp ở huyện láng giềng Phnom Kravanh, phản ánh cảm nghĩ.

“Trước đây, lũ lụt, hạn hán và thiếu nước luôn luôn gây lo ngại cho chúng tôi.  Hầu như mọi người đều nản lòng để canh tác,” ông nói.

Nông dân trồng lúa như Nhim Lon và Som Sam nay có thể sản xuất trung bình từ 3 đến 6 tấn lúa mỗi mùa và có thể trồng đến 3 mùa mỗi năm nhờ việc khôi phục lại Siêu Hệ thống Thủy nông Damnak Chheukrom, được thực hiện qua sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển Á Châu (ADB) cho Dự án Giảm nhẹ và Quản lý Rủi ro Lũ lụt và Hạn hán trong Phân vùng Mekong và vùng Phụ cận.  Trước khi khôi phục hệ thống thủy nông, nông dân thu hoạch hàng năm từ 1 đến 2 tấn lúa.

Dự án nầy được thiết kế chánh yếu để làm giảm lũ chớp theo mùa trong tỉnh Pursat trong mùa mưa và chuyển một số nước lớn vào các hồ địa phương để dùng trong nhà và cung cấp cho các hoạt động canh tác trong mùa mưa và mùa khô.  Nó cũng giúp cải thiện khả năng và việc chuẩn bị của cư dân để quản lý và giảm nhẹ ảnh hưởng của lũ lụt và hạn hán.

 

Một trong các kinh đào chánh của Siêu Hệ thống Thủy nông Damnak Chheukrom đưa nước đến các cộng đồng lân cận trong tỉnh Pursat, Cambodia. [Ảnh: MOWRAM]

 

Bộ Thủy lợi và Khí tượng thực hiện việc khôi phục hệ thống thủy nông, với Nha Thủy học và Công chánh và Sở Thủy lợi và Khí tượng của tỉnh như các cơ quan thi hành.  Dự án tốn khoảng 31 triệu USD trong số đó 5% được tài trợ bởi chánh phủ và 73% từ khoản nợ của ADB.  Phần còn lại được tài trợ bởi Quỹ Khí hậu Chiến lược.

Bak Bunna, Phó Giám đốc của Nha Bảo tồn và Quản lý Nguồn Nước thuộc Bộ Thủy lợi và Khí tượng nói hệ thống dẫn tưới cho 16.100 hectares đất canh tác nằm trong huyện Talou Sen Shey và Phnom Kravanh.  Hệ thống có khả năng kiểm soát hay hạn chế số nước cung cấp trong mùa mưa và bảo tồn số nước còn lại cho mùa khô.  Nó có 16,5 km kinh chánh và kinh cấp hai và cấp ba dài khoảng 70 km.

Dự án được thiết lập các cộng đồng người dùng nước, mỗi cộng đồng gồm có 80 nông dân đại diện, để nắm tay với chánh quyền địa phương để quản lý hệ thống thủy nông và thảo luận những vấn đề liên hệ.

No comments:

Post a Comment