Monday, November 13, 2017

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tiếp tay cho “cát tặc’’ lộng hành!



11/11/2017
Đặng Sơn - La Giang

Hàng trăm tàu thuyền thi nhau hút trộm cát nhộn nhịp suốt ngày đêm ngoài khu vực cấp mỏ tại xã Đức Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh) và được một công ty ngang nhiên bán phiếu giao hàng thu tiền trái quy định, còn chính quyền địa phương thì không hề hay biết.

Doanh nghiệp tiếp tay cho “cát tặc”?

Trước những bức xúc của người dân phản ánh về việc Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng (CPTV&XD) Á Châu có địa chỉ đóng tại đường Hà Hoàng, thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh tự ý mở rộng phạm vi hoạt động, tạo điều kiện cho hàng trăm lượt các tàu hút trộm cát mỗi ngày, đồng thời lập bán hóa đơn khống để hợp thức hoá thu lợi bất chính, nhóm PV Báo điện tử Infonet đã vào cuộc để tìm hiểu sự việc.
Theo tìm hiểu của PV, phía Công ty CPTV&XD Á Châu được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác mỏ cát xây dựng tại Bãi Nghèn, xã Đức Quang, huyện Đức Thọ. Giấy phép khai thác số 411/GP-UBND cấp ngày 15/02/2016, diện tích khai thác được cấp phép 4,5 ha. Trữ lượng khai thác 179.000m³/năm. Công suất khai thác 12.000m3/năm, thời hạn khai thác là 14 năm.
Tuy nhiên, mặc dù trong giấy phép đã quy định rất rõ về phạm vi, toạ độ, công suất khai thác, giới hạn trong phạm vi được cấp phép, nhưng trên thực tế, Công ty CPTV&XD Á Châu đã tự ý mở rộng phạm vi hoạt động, chiếm dụng nhiều ha cả diện tích mặt nước và doi cát (bãi cát bồi) Bãi Nghèn, tạo điều kiện cho hàng trăm lượt các tàu hút trộm cát mỗi ngày. 

Thuyền của Công ty cập mạn các thuyền hút trộm bán hóa đơn thu tiền.

Đến khu vực này vào những ngày đầu tháng 11/2017, đập vào mắt chúng tôi là cảnh tấp nập của tàu thuyền vào ra hút cát.
Với diện tích hàng km² chiếm dụng trái phép của cả khu vực thôn 5-6 của xã Đức Quang, mỗi ngày bắt đầu từ 2h sáng cho tới 15h chiều, có hàng trăm lượt tàu hút trộm cát một cách ngang nhiên, bất kể là doi cát, lòng sông hay ngay sát bờ kè, tiếng máy hút rầm rập huyên náo cả một khúc sông.
Các tàu hút trộm cát ngoài khu vực mỏ có tải trọng nhỏ nhất là 80 khối cho đến loại tàu 350 khối cỡ lớn đều được thuyền nhỏ của Công ty CPTV&XD Á Châu cập mạn bán phiếu, thu tiền trực tiếp.
Tàu hút trộm có tải trọng 80 khối được người của Công ty này xuất 1 phiếu giao hàng 50 khối thu 250.000 đồng (tàu cát ướt). Đối với tàu tải trọng 80 khối cát khô là 400.000 đồng, tàu 350 khối là 1 triệu đồng.
Qua đó có thể thấy mỗi ngày quân bình có hàng ngàn m³ tài nguyên cát bị hút trộm. Với mức thu 5.000 đồng/1m³, mỗi ngày Công ty Á Châu thu lợi hàng chục triệu đồng.
Một chủ tàu thường xuyên được Công ty CPTV&XD Á Châu bán hóa đơn cho biết: “Với công suất 12.000m³/năm, mỏ cát Đức Quang của Công ty CPTV&XD Á Châu chỉ hút chục ngày là hết sạch. Ngặt nỗi, cát tại mỏ không đẹp nên bán không được giá, với cả diện tích của mỏ nhỏ như vậy làm sao cho cả mấy chục tàu vào hút cùng lúc? Ở đâu cát đẹp và dễ hút là bọn em hút, xong chỉ việc mua hóa đơn bán hàng của Công ty CPTV&XD Á Châu là qua mặt hết các lực lượng chức năng kiểm tra”.



Giao nhận hóa đơn và thu tiền ngay trên sông.


Chính quyền xã không biết!

Trước thực trạng, Công ty CPTV&XD Á Châu tiếp tay cho nạn hút trộm cát một cách ngang nhiên suốt ngày đêm trong một thời gian dài đã gây ảnh hưởng đến nhiều người dân, diện tích đất sản xuất của bà con xã Đức Quang ngày càng bị thu hẹp. Hệ thống kè sông được nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ có nguy cơ bị kéo tuột xuống lòng sông bất kỳ lúc nào. Nhưng chính quyền xã Đức Quang "không hề hay biết về sự việc này"



Ông Chu Đình Lưu - Chủ tịch UBND xã Đức Quang (Đức Thọ, Hà Tĩnh), 
trao đổi với PV Infonet

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Chu Đình Lưu - Chủ tịch UBND xã Đức Quang, huyện Đức Thọ rất bất ngờ về các thông tin trên và cho biết: “Mỏ của Công ty CPTV&XD Á Châu là do Sở TN&MT tỉnh đánh giá cấp phép và xác định vị trí mỏ, còn chúng tôi là đơn vị quản lý, giám sát tình hình trật tự tại địa phương nên đã yêu cầu Công ty CPTV&XD Á Châu và các chủ tàu thuyền là cam kết không được hút ban đêm.
Tuy nhiên do địa hình phức tạp, giáp ranh giữa 2 tỉnh nên rất khó quản lý, còn Công ty CPTV&XD Á Châu bán hóa đơn, tiếp tay cho các tàu hút trộm thì chúng tôi không biết. UBND xã cũng thường xuyên tổ chức ra quân tuần tra xử lý, làm gì có chuyện hút trộm”.
Mặc dù vậy, trong suốt hơn một tuần qua theo dõi, nắm bắt tình hình của PV thì việc hút cát trộm diễn ra suốt ngày đêm nhưng không hề có một bóng dáng nào của lực lượng chức năng xử lý.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. /.
Source:






No comments:

Post a Comment