Wednesday, November 15, 2017

Cống ngăn mặn 150 tỉ mới xây đã hỏng



Thứ Ba, ngày 14/11/2017

(PL)- Cống Sơn Đốc 2 thuộc dự án thủy lợi Bắc Bến Tre được xây dựng tại xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm, Bến Tre do Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư.
Công trình gồm sáu khoang cửa, chiều dài 17 m. Ngoài cống chính còn có cầu giao thông trên cống gồm 10 nhịp, dài 171 m, rộng 6 m. Toàn bộ công trình có tổng vốn đầu tư gần 150 tỉ đồng, được khánh thành vào tháng 6-2015, giúp ngọt hóa trên 10.000 ha đất nông nghiệp thuộc hai huyện Giồng Trôm và Ba Tri. Đồng thời tạo nguồn nước ngọt sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân ở trong vùng.
Thế nhưng chưa đầy một năm đưa vào sử dụng, công trình này bắt đầu bị hư hỏng nặng. Tại hai khoang cửa số 3 và 4 của cống đã bị nước ăn, xoáy sâu phần đáy sông tạo thành những lỗ hổng khổng lồ khiến công trình không thể phát huy được tác dụng.
Bà Lý Thị Nguyên, ở xã Hưng Lễ, bức xúc: “Từ lúc đi vào hoạt động đến nay công trình này không ngăn được mặn, đất trồng cây ăn trái cùng hoa màu của người dân vẫn bị thiệt hại như từ trước tới giờ. Bởi mùa mặn có đóng cống thì nước vẫn xoáy sâu từ đáy cống tràn vào bên trong nên vẫn không ngăn được nước mặn tràn vào”.


Cống Sơn Đốc 2 xây dựng gần 150 tỉ đồng bị hư hỏng nặng, không phát huy tác dụng ngăn mặn. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Được biết để khắc phục sự cố ở hai khoang cửa cống trên, ngành chức năng đã chi gần 10 tỉ đồng để lấp những hố xoáy dưới đáy sông. Tuy nhiên, việc sửa chữa cống vẫn không hiệu quả do sức chảy rất mạnh. Trong khi hai cửa cống số 3 và 4 chưa khắc phục được hoàn toàn thì thời gian gần đây xuất hiện rò rỉ ở khoang cửa số 1. Ngoài ra, công trình gần đây xuất hiện tình trạng bị lún sâu khoảng năm tấc. Người dân lo ngại công trình sẽ bị đổ sập xuống sông nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Công Trận, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lễ, cho biết công trình cống Sơn Đốc 2 bị hư hỏng ngay từ khi đưa vào sử dụng khoảng năm tháng. UBND xã cũng đã báo cáo về huyện, tỉnh và Bộ NN&PTNT đề xuất sớm sửa chữa công trình, tránh thiệt hại lớn.
Ông Nguyễn Văn Ngân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, cho biết: “Để giải quyết những sự cố hư hỏng tại cống Sơn Đốc 2, Bộ NN&PTNT đã chấp thuận cho Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 tổ chức xử lý. Hiện nay, ban quản lý đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu và sẽ xử lý trong tháng 12-2017”.

ĐÔNG HÀ




No comments:

Post a Comment