Friday, August 19, 2016

Khám phá IaLy

Source:




Từ Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai, theo quốc lộ 14 hướng về Kontum đến km15, rẽ trái và đi chừng 20km trên con đường nhựa êm ái, hai bên rừng cao su xanh ngắt là đến Thủy điện Ialy-một trong ba nhà máy do Công ty Thủy điện Ialy quản lý vận hành. Đến đây để chứng kiến thủy điện lớn nhất miền Trung-Tây Nguyên, nơi ghi dấu chân chinh phục thiên nhiên của con người, nghe kể về chuyện tình của chàng Rốc-nàng Ly; còn là dịp chiêm ngưỡng và khám phá những công trình kiến trúc đồ sộ, cảm nhận được cái thư thái, thanh bình của thiên nhiên, trời đất.
Bao la một lòng hồ

Tại cổng chính vào nhà máy, du khách có thể phóng tầm nhìn để quan sát toàn bộ hồ chứa có diện tích hơn 64km2. Ngoài vai trò tích nước phát điện, hồ Ialy còn là điểm tham quan lý tưởng cho những ai muốn khám phá sông nước. Lòng hồ bao la là nơi sinh sống của các loài thủy sinh nước ngọt và mỗi khi bình minh ló dạng cũng là lúc hàng đàn cò, diệc, le le… lại bay về kiếm mồi để bắt đầu cho một ngày mới. 
            
Tràn xả lũ và đập dâng 


Tràn xả lũ gồm 6 cửa van cung, mỗi cửa rộng 15m, có chức năng như tên gọi là xả nước vào mùa lũ. Đặc biệt, tại nơi này vào mỗi sáng mùa lũ, du khách được chiêm ngưỡng một vùng không gian rộng lớn, lãng đãng khói sương, ẩn hiện cầu vồng 7 sắc vắt mình qua 2 bờ dòng sông.
Đập dâng dài 1.190m, cao 69m, thân đập được thiết kế hình vòng cung vừa đạt hiệu quả kỹ thuật vừa giữ được hình dáng thác Ialy huyền thoại ngày xưa. Đứng trên đập sẽ nhìn bao quát đến tận đỉnh núi Ngọc Lĩnh với ngút ngàn màu xanh của núi rừng, du khách sẽ cảm nhận được cái hữu hạn của mình trong cái vô hạn của trời đất. 

Đài tưởng niệm và cửa nhận nước
 
Đài tưởng niệm được thiết kế theo hình bát giác (tượng trưng 4 phương 8 hướng) tọa lạc trên đỉnh đồi cao, trang trọng và uy nghiêm. Công trình là sự tri ân và tưởng niệm những người con ở khắp mọi miền đất nước đã hy sinh trong quá trình xây dựng thủy điện Ialy.
Sau lưng Đài tưởng niệm là Cửa nhận nước, du khách sẽ chứng kiến và nghe giới thiệu về hạng mục này. Tại cửa này, nước sẽ được dẫn vào nhà máy bằng 02 đường ống có đường kính 7m, xuyên qua núi với chiều dài mỗi ống hơn 4km.
            
Cung điện ngầm 


Là cách gọi ví von của gian máy ngầm thủy điện Ialy, nơi đặt các tổ máy. Để đến nơi này, du khách phải đi bộ trong đường hầm có chiều dài hơn 600m xuyên qua lòng núi. Tại cao trình 309m, gian máy ngầm là khoảng không gian rộng, mát mẻ bởi hệ thống quạt thông hút gió. Bốn tổ máy cùng hệ thống công nghệ đồ sộ được đặt ở đây. Ánh sáng mờ ảo, âm thanh của tổ máy cùng một chút âm u đã biến Gian máy ngầm thành cung điện trong lòng đất. 
            Xuôi dòng Sê san đến thủy điện Sê san 3
 

Du khách có thể đến thăm thủy điện Sê san 3 (Thủy điện lớn thứ 2 do Công ty quản lý) bằng canô xuất phát từ hạ lưu thủy điện Ialy. Hành trình xuôi dòng sông Sê san trong gần 30 phút là dịp để du khách tận hưởng cảm giác thanh bình giữa rừng già, nghe tiếng vượn hót, cá quẫy đớp mồi, ngắm thiên nhiên, trời, mây, nước Tây Nguyên…  
Vào còn nhiều điều nữa ở Thủy điện Ialy mà chỉ có thể cảm nhận được nếu bạn đặt chân đến nơi này.



No comments:

Post a Comment