Thursday, August 4, 2016

Đập thủy điện Pak Beng -- Tọa độ: 19°50′37.64″N 101°1′7.22″E (By LymHa)





Tên đập: Pak Beng
Vị trí đông dân cư
Địa điểm: Tọa độ 19°50′37.64″N 101°1′7.22″E  
Thị trấn:  Pakbeng Tỉnh: Oudomxai. Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào

Công suất tối đa: 1230MW
Chiều cao của đập: 76 M Dài 943 M
Hồ chứa: 442 triệu mét khối nước.
Diện tích hồ chứa: 87 Km2.

Đập thủy điện Pak Beng là con đập nằm về phía cực Bắc của  11 con đập được xây dựng trên hạ lưu sông Mekong. Dự án 912- 1300 MW dự kiến sẽ tạo ra 4.700 GWh điện mỗi năm, trong đó 90% sẽ được bán cho Thái Lan và 10% còn lại được xử dụng tại Lào bởi công ty  Laos’ state-owned utility, Electricite du Laos.

Buổi sáng mờ sương và bến thuyền tại Pak Beng



Đường phố Pak Beng


Pak Beng là một ngôi làng nhỏ ở Lào, trên sông Mekong ở khoảng giữa biên giới Thái Lan tại Huay Xai và Luang Prabang, Lào. 
Pakbeng có con đường nối liền với Oudomxai dọc theo sông Nậm Beng ( Nam Beng River).

Sông Mekong là tuyến đường giao thông chính duy nhất tại Lào, Pak Beng phát triển như là một điểm dừng qua đêm cho cả hàng hóa và hành khách đi phà, là một địa điểm phong cảnh đẹp, có con sông Nậm Beng (Nam Beng river) chảy vào sông Mekong (Pak có nghĩa là miệng và Beng là tên của con sông), thị trấn không có những chỗ vui chơi gì, ngoại trừ một số nhà nghỉ và nhà hàng mọc lên như nấm phục vụ du khách gần như tất cả đều ra đi vào sáng sớm hôm sau.


Sông Nm Beng (Nam Beng river) nằm  bên cạnh Muang Pak Beng thuộc tỉnh Oudomxai, Lào. Nam Beng có chiều dài 174 km.
Nguồn: US Army Bản đồ Dịch vụ L7015 




Đập thủy điện Pak Beng, nằm về phía bắc của Luang Prabang thuộc tỉnh Oudomxay Tây Bắc Lào. Pak Beng Dam sẽ tạo ra một hồ chứa với chiều cao của đập là 76 mét.  Với đập thủy điện Pak Beng lớn được xây dựng tại Lào và các đập khác, sông Mekong đang đối mặt với một làn sóng của các dự án thủy điện, mà từ đó có thể làm thay đổi hệ sinh thái của dòng sông và phá vỡ các nguồn cung cấp lương thực của hàng triệu người trong khu vực Đông Nam Á.



Một đập lớn là gì?

Các câu hỏi và câu trả lời về đập lớn của hiệp hội Sông ngòi Quốc tế:
Một con đập lớn được xác định bởi các ngành công nghiệp như là một con đập một cao hơn 15 mét (cao hơn một tòa nhà bốn tầng). Hiện có hơn 40.000 đập lớn trên toàn thế giới và hiện  có hơn 300 đập khổng lồ – đập  khổng lồ là  một con đập  với  một số tiêu chuẩn về chiều cao (ít nhất là 150 mét), khối lượng đập và hồ chứa khối lượng.

Trung Cộng chủ đầu tư của đập thủy điện Pak Beng: Công ty quốc doanh Datang Overseas Investment Co, Ltd, (China Datang Overseas Investment (Datang)  đã ký một biên bản ghi nhớ vào năm 2007với mã số: ID 38710 cho một nghiên cứu khả thi để xây dựng  đập thủy điện Pak Beng .

Sau thỏa thuận này, tháng 3 năm 2014, Datang nhận được giấy phép môi trường từ chính phủ Lào cho các dự án thủy điện, thông báo rằng nó sẽ trải qua thủ tục của MRC Thông báo, Tham vấn trước và quá trình thỏa thuận (PNPCA), theo yêu cầu của Hiệp định Mekong1995.
Một báo cáo tin tức vào cuối năm 2015,
cho biết rằng, Thai energy giant, Electricity Generating Holding Public Company Limited (RATCH), cũng sẽ tham gia vào một liên doanh với đối tác Trung Quốc, và có thể là một nhà nhập khẩu để sản xuất điện (798 MW) đến Thái Lan.
Nhà máy hiện đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018 với công suất từ 923 đến 1300 MW.


 

Tương lai Mekong trông tối tăm như những cuộc tranh luận về đập thủy điện.
Tháng 10 năm 2015, những tin tức về sông Mekong đến một cách không gây ngạc nhiên như lúc đầu.  Chính phủ Lào là thành thạo trong việc không để lộ ý định của mình cho đến khi kế hoạch của mình đang tiến triển khá. Đập thủy điện Xayaburi, đang được xây dựng, là một trường hợp đáng chú ý trong thời điểm này, Chính phủ Lào bất ngờ công bố chính thức mở đập làm điên đầu các nhà phê bình.

Bây giờ, với sự chú ý tập trung vào việc có hay không
việc  chính phủ Lào đang thực sự đi trước với các con đập gây tranh cãi lên kế hoạch Nam Lào tại Don Sahong, một báo cáo của CSIS ngắn mới là vấn đề đang được tiến hành  quan hệ với một con đập dự kiến ​​ở Pak Beng, cách khoảng 100km về phía thượng lưu Luang Prabang theo đường chim bay, hoặc suốt một ngày trên một chiếc thuyền sông chậm. Địa hình của khu vực xung quanh Pak Beng làm cho nó lý tưởng cho một con đập (như ảnh chứng minh).



Theo báo cáo của CSIS, các quan chức Lào đã gặp một nhà phát triển của Trung Quốc, Công ty Trung Quốc đầu tư ở nước ngoài Datang, vào ngày 21 tháng 9 để thảo luận về các dự án, mà sẽ tạo ra 4700 gigawatt/giờ điện (4700 gigawatt hours of electricity a year) một năm. Trong quá trình nhập cuộc thảo luận, các đại biểu Lào đã nói về mối quan tâm của họ để đảm bảo các đập được đề xuất là "bền vững và thân thiện về kinh tế ".

Sự phát triển này nhấn mạnh mối quan tâm lặp đi lặp lại của những người lo sợ cho tương lai của sông Mekong như một nhà cung cấp
thực phẩm quan trọng của cá và là một nguồn dinh dưỡng trong lớp trầm tích chảy xuống trình lâu dài của nó. Các mối quan tâm lâu dài đã được rằng khi một con đập được xây dựng trên dòng sông bên ngoài Trung Quốc, cũng như bây giờ đã xảy ra với đập Xayaburi, đập khác sẽ làm theo, bất chấp rủi ro rõ ràng liên quan đến sự phát triển như vậy.

Vì vậy, vấn đề bây giờ , Xayaburi đang được xây dựng, đập Don Sahong đang tiến hành, và Pak Beng hiện đã được đưa vào xây dựng. Với việc tiếp tục không chắc chắn về khả năng của một con đập Cambodia tại Sambor và việc xây dựng 2 con đập Hạ nguồn  Sê San trên một phụ lưu lớn để phụ họa thêm vào bức tranh u ám cho  tương lai của sông Cửu Long không phải là điều khó nhìn thấy. Những lo ngại "hiệu ứng domino" đặt ra khả năng thực sự mà sông Mekong ở hạ lưu sông Mekong được thiết lập để được thay đổi một cách vĩnh viễn và tiêu cực.

Về chương trình: Sáng kiến Hạ nguồn Mekong
Vào ngày 25 tháng bảy năm 2016, Ngoại trưởng John Kerry dẫn đầu đoàn đại biểu Hoa Kỳ đối với lần thứ IX Sáng kiến Hạ Mekong (LMI) Hội nghị Bộ trưởng tại Vientiane, Laos. Được thành lập tại cuộc họp thường niên tháng 7 năm 2009 Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), LMI tìm cách để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa năm nước hạ lưu sông Mekong: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, và phần còn lại của ASEAN


Kế hoạch tổng thể của hành động thực hiện Sáng kiến Hạ nguồn Mekong từ 2016-2020 nhấn mạnh các lĩnh vực liên ngành của nước, năng lượng, và mối quan hệ an ninh lương thực và bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, ngoài sáu lĩnh vực chương trình tập trung ("trụ cột") : nông nghiệp và an ninh lương thực; kết nối; giáo dục; an ninh năng lượng; môi trường và nước; và sức khỏe. Các sáng kiến "Đối tác Cơ sở hạ tầng bền vững" mới sẽ bổ sung cho những nỗ lực của LMI và FLM trong khu vực cho đến nay.

Thực sự “Sáng kiến hạ nguồn Mekong” có mang đến kết quả là sự ngăn chận việc xây dựng các đập thủy điện lớn và khổng lồ trên dòng chính Mekong, tác hại đến hàng triệu nông dân cuối nguồn Đồng bằng Cửu Long của Việt Nam hay không?
Năm nay là năm thứ bảy, LMI đã hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc xây dựng năng lực xã hội của chính phủ và dân sự. LMI cũng đã tạo điều kiện hợp tác đa quốc gia quan trọng thông qua các chương trình như Chương trình quốc gia ngoài Hoa Kỳ-Singapore thứ ba và cơ sở hạ tầng thông minh cho sông Mekong. Tại hội nghị năm nay, các Bộ trưởng chính thức ra mắt "Đối tác Cơ sở hạ tầng bền vững" chủ động, một nền tảng mới để nâng cao tính bền vững cơ sở hạ tầng trong khu vực tiểu vùng sông Mêkong thông qua các hoạt động xây dựng năng lực bổ sung hỗ trợ bởi các nhà tài trợ trong khu vực. Qua sáu trụ cột của nó, LMI đã đáp ứng những thách thức phát triển khu vực, một vai trò mà sẽ được đặc biệt quan trọng bây giờ là sông Cửu Long phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng.

Vài hình ảnh ghi nhận được tại công trình 
xây dựng đập thủy điện Pak Beng tháng 11 năm 2013
(Ảnh do nhóm Cựu chiến binh Hoa Kỳ cung cấp)


24 Nov 2013 02:11 





Pak Beng Dam Site

Dự án thủy điện Pak Beng nằm trên sông Mekong, vì vậy nó sẽ tuân thủ các nguyên tắc của Hiệp định Mekong 1995, đặc biệt là quá trình tham vấn trước, quốc gia thực hiện đập thủy điện sẽ cần ít nhất sáu tháng trước khi đưa ra quyết định về phát triển.

Ủy Hội Mekong hỗ trợ thực hiện các điều ước quốc tế và nhất trí thông báo cho nhau về các dự án quy hoạch. Trong một phần của điều ước, các chính phủ cũng đã đồng ý tham khảo ý kiến của nhau về các đề xuất xây dựng đập trên hạ lưu sông Mekong.

Chính phủ bốn nước đã nhận thấy khó khăn khi thực hiện hiệp ước. Trong năm 2012, Lào đã thông báo rằng sẽ tiếp tục xúc tiến xây đập Xayaburi, và Lào tuyên bố rằng họ có chủ quyền để quyết định việc này. Trong thực tế, hiệp ước yêu cầu các chính phủ phải nỗ lực để đạt được thỏa thuận trước khi phê duyệt bất kỳ con đập nào. Trong năm 2011, các quốc gia thành viên MRC đã đồng ý tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về tác động của các đập nhưng Lào từ chối đề nghị trì hoãn các dự án này khi thực hiệnnghiên cứu . Đập Xayaburi đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm khi Lào không cần giải quyết các mối quan tâm của các nước láng giềng trước lúc bắt đầu xây dựng đập.


PHẢN ĐỐI CHƯA TỪNG CÓ CỦA CÔNG CHÚNG
Cộng đồng sinh sống ven sông yêu cầu phải nâng cao và tôn trọng các quyền lợi của mình.
Các nhà báo phải đảm bảo rằng các lãnh đạo chính phủ chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Các nhà khoa học cần nâng cao sự hiểu biết của công chúng về sông Mekong cũng như là những tác động của sông đến cuộc sống của con người.
Các lãnh đạo chính phủ kêu gọi trì hoãn việc xây dựng các đập trên sông Mekong trong khi cần có các nghiên cứu khoa học sâu hơn, các nghiên cứu tác động và quá trình tham vấn vẫn được tiếp tục thực hiện.
Các nhà bảo vệ môi trường tham mưu cho những người ra quyết định về các lựa chọn thay thế sạch hơn, có trách nhiệm hơn so với các dự án đập này.
Các công ty đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch hơn, có trách nhiệm hơn trong khu vực.
Các nhà hoạch định chính sách cải cách Ủy hội sông Mekong  để tổ chức này có thể hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển có trách nhiệm với xã hội và môi trường trong lưu vực sông.
Nhận thức của cộng đồng về kế hoạch xây dựng các đập và các mối đe dọa mà những con đập ở Hạ lưu sông Mekong gây ra ngày càng được nâng cao. Dòng Mekong trong lành là vô giá. Vì vậy, việc bảo vệ sông Mekong-Cửu Long phụ thuộc vào sự tham gia và cam kết của nhiều bên liên quan.
Những người dân quan tâm đã kiến nghị hủy bỏ các đập thủy điện này, bao gồm công dân trên khắp thế giới, khi mà người dân ở Lào và các quốc gia khác có thể gặp, tại Việt Nam ngày nay, với một nhà cầm quyền độc tài, bưng bít mọi thông tin cần thiết, trấn áp các cuộc tập họp của quần chúng nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường sạch và trong lành là một điều bất hạnh cho toàn dân nói chung và đặc biệt vùng Đồng Bằng sông Cửu Long nói riêng đang phải đối diện với những hệ lụy do nhà cầm cầm quyền độc tài thiếu kiến thức và  nô dịch cho ngoại bang.


Lymha tháng 8 năm 2016
 

No comments:

Post a Comment