Thursday, February 1, 2018

Than và Ô nhiễm không khí


Lymha sưu tầm

Ô nhiễm không khí từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than có liên quan đến bệnh hen
suyễn, bệnh ung thư, bệnh tim và phổi, các vấn đề thần kinh, mưa acid, nóng lên toàn cầu và các tác động nghiêm trọng đến môi trường và sức khoẻ cộng đồng.
Than từ lâu đã là một nguồn năng lượng đáng tin cậy của Mỹ, nhưng nó đi kèm với chi phí to lớn vì nó là vô cùng bẩn. Cùng một hóa học cho phép than sản xuất năng lượng - phá vỡ các phân tử cacbon - cũng tạo ra một số tác động môi trường nghiêm trọng và các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khoẻ cộng đồng. Ô nhiễm không khí và hâm nóng toàn cầu là hai vấn đề nghiêm trọng nhất.


The smoke from coal power plants is exceedingly dangerous to human health.
Ô nhiễm không khí và than

Khi cháy bằng than, các liên kết hoá học giữ các nguyên tử cacbon tại chỗ bị phá vỡ, giải phóng năng lượng. Tuy nhiên, các phản ứng hóa học khác cũng xảy ra, nhiều trong số đó mang chất độc không khí độc hại trong không khí và kim loại nặng vào môi trường.

Ô nhiễm không khí này bao gồm:

Thủy ngân: Các nhà máy than chịu trách nhiệm về 42% khí thải của thủy ngân Mỹ, một kim loại nặng độc hại có thể làm hỏng hệ thống thần kinh, tiêu hóa, và miễn dịch, và là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ. Chỉ 1/ 70 của một thìa cà phê thủy ngân đặt trên một hồ 25 acre có thể làm cho cá không an toàn để ăn. Theo số liệu kiểm kê khí thải quốc gia của Cơ quan bảo vệ Môi trường (EPA), các nhà máy điện than của Mỹ đã phát ra 45,676 pao thuỷ ngân vào năm 2014 (có dữ liệu gần đây nhất).

Sulphur dioxide (SO2): Được sản xuất khi lưu huỳnh trong than phản ứng với oxy, SO2 kết hợp với các phân tử khác trong khí quyển tạo thành các hạt nhỏ có tính axit có thể xâm nhập vào phổi người. Nó liên quan đến bệnh suyễn, viêm phế quản, sương khói và mưa axit, làm hỏng cây trồng và các hệ sinh thái khác, làm axit hóa hồ và suối. Các nhà máy điện than của Mỹ đã thải ra hơn 3.1 triệu tấn SO2 vào năm 2014.

Oxit nitơ (NOx): Các oxit nitơ có thể nhìn thấy như sương khói và kích thích mô phổi, làm trầm trọng thêm bệnh suyễn và làm cho người ta dễ bị các bệnh đường hô hấp mãn tính như viêm phổi và cúm. Vào năm 2014, các nhà máy điện than ở Mỹ đã thải ra hơn 1,5 triệu tấn.

Chất bốc hơi: Được biết đến nhiều hơn là "bồ hóng", đây là chất xám xen kẽ trong khói than và liên quan đến viêm phế quản mạn tính, hen suyễn trầm trọng, các tác dụng tim mạch như nhồi máu cơ tim, và tử vong sớm. Các nhà máy điện than ở Mỹ đã phát ra được 197.286 tấn hạt không khí nhỏ (được đo bằng đường kính 10 micromet hoặc nhỏ hơn) vào năm 2014 ..

Các chất gây ô nhiễm độc hại khác phát ra trong năm 2014 do đội tàu điện của Hoa Kỳ bao gồm:

• 41,2 tấn chì, 9,332 pounds cadmium, và các kim loại nặng độc hại khác.

• 576.185 tấn carbon monoxide, gây ra nhức đầu và gây căng thẳng thêm cho người bị bệnh tim.

• 22.124 tấn các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) tạo thành ozon.

• 77,108 pound asen. Đối với quy mô, arsenic gây ra ung thư ở một trên 100 người uống nước có chứa 50 phần tỷ.

Hầu hết các khí thải này có thể được giảm đi thông qua kiểm soát ô nhiễm - đôi khi bằng một lượng đáng kể - mặc dù nhiều nhà máy không có các điều khiển thích hợp.
Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) có trách nhiệm và thẩm quyền để thiết lập và thực thi giới hạn phát thải các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khoẻ con người và môi trường.
Tuy nhiên, người đứng đầu EPA dưới thời Tổng thống Trump-Scott Pruitt đã xây dựng sự nghiệp của mình kiện EPA để thu hồi bảo vệ ô nhiễm. Các hành động mà ông đã thực hiện kể từ khi nhiệm kỳ của ông bắt đầu, bao gồm những trở ngại và sự trì hoãn về luật pháp, và cắt giảm nhân sự và ngân sách của EPA, đã đặt nhiều tiêu chuẩn bảo vệ vào tình trạng nguy hiểm.

Than và nóng lên toàn cầu


Climate change could cause irrevocable harm.


Trong số nhiều tác động môi trường của than, không có gì là có hại, lâu dài, và không thể đảo ngược như sự nóng lên toàn cầu. Sự nóng lên toàn cầu là do sự phát thải khí giữ nhiệt, chủ yếu từ các hoạt động của con người, sẽ trồi lên trên bầu khí quyển và hoạt động như một cái chăn, làm ấm bề ​​mặt trái đất.

Hậu quả bao gồm nhiệt độ tăng cao và sự gia tăng mực nước biển dâng cũng như nguy cơ hạn hán, sóng nóng, mưa bão lớn và mất loài. Thay đổi khí hậu trái không được kiểm soát có thể dẫn đến sự phá vỡ của con người và sinh thái.
Ôxit cacbon dioxit (CO2) từ nhiên liệu hóa thạch đang cháy là động lực chính cho sự nóng lên toàn cầu. CO2 cũng là sản phẩm phụ chính của đốt than: gần 4 gram CO2 được sản xuất cho mỗi gram carbon bị cháy (tùy thuộc loại, than có thể chứa tới 60 đến 80 phần trăm carbon).

Metan (CH4) thường xảy ra trong các khu vực mà than được hình thành, và được giải phóng trong quá trình khai thác.
Methan có lượng khí carbon dioxide gấp 34 lần trong thời gian giữ nhiệt trong 100 năm và 86 lần trong hơn 20 năm; khoảng 10 phần trăm lượng phát thải khí mê-tan ở Mỹ là từ khai thác than.
Các công nghệ thu hồi và lưu trữ cacbon (hay CCS) là những công nghệ đang nổi lên có thể cho phép các nhà máy điện than lấy được một số lượng CO2 mà họ sẽ phát thải; CO2 sau đó có thể được vận chuyển và lưu trữ tại một kho chứa địa chất mà không làm ảnh hưởng đến khí hậu của trái đất. Một số dự án trên toàn thế giới hiện đang hoạt động, nhưng công nghệ vẫn còn đắt, đặc biệt là so với các mô hình thế hệ sạch hơn và vẫn chưa được chứng minh ở quy mô cần thiết để đóng góp cơ bản vào việc giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu. Việc triển khai CCS cũng sẽ không làm giảm các chất gây ô nhiễm có hại khác được tạo ra trong chu kỳ nhiên liệu của than đá.
Cho đến nay, chính phủ liên bang đã đầu tư 5 tỷ USD cho nghiên cứu CCS, bao gồm 4,8 tỷ USD dưới chính quyền của ông Obama và hàng triệu đô la trong chính quyền Bush.
Liên hiệp các nhà khoa học liên quan ủng hộ những khuyến khích liên bang dành cho nghiên cứu cho một số lượng hạn chế các dự án trình diễn CCS tích hợp toàn diện, cùng với các nỗ lực của khu vực tư nhân. Công nghệ CCS có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi sang một tương lai năng lượng sạch, nếu những thách thức về chi phí, kỹ thuật, luật pháp và môi trường có thể vượt qua được.

Nguồn tài liệu:
Coal and Air Pollution



No comments:

Post a Comment