Thursday, June 23, 2016

Một triệu người Việt Nam cần khẩn cấp viện trợ lương thực do hạn hán



Người nông dân bên cánh đồng khô hạn. Ảnh: TRF

21/06/2016

Đôi lời: Chương trình sách phổ thông cấp I sau của đảng ta sau năm 1975, có dạy cho học sinh bài thơ “Trời đành chịu thua”. Sau khi “đánh thắng giặc Mỹ”, đảng ta “thừa thắng xông lên”, thách thức luôn cả Trời. Nhờ bà con tìm “ông Trời cha”, là người viết bài thơ này để ổng giúp chống hạn hán, thay vì phải nhờ quốc tế viện trợ lương thực.
Nội dung bài thơ: “Ngày xưa hạn hán cầu trời/ Ngày nay hạn hán thì người trị ngay/ Trị đêm rồi lại trị ngày/ Cho tên giặc hạn biết tay của người/ Vừa làm vừa thách cả Trời/ Có muốn tắm mát thì mời xuống đây/ Nước kia ở dưới đất nầy/ Đào sâu vét kỹ nước đầy mương ao/ Thách trời cứ hạn nữa nào/ Đồng ta đủ nước hoa màu vẫn xanh/ Chiều chiều nghe tiếng phát thanh/ Người chăm thủy lợi Trời đành chịu thua“.

Người dịch: Mai Vu Pham
20-6-2016

BANGKOK, ngày 20 tháng 6 (Thomson Reuters Foundation) – Cơ quan viện trợ nhân đạo của châu Âu cho biết, một cuộc hạn hán El Nino tại Việt Nam đã ảnh hưởng 1 triệu người đang trong nhu cầu cấp bách cần hỗ trợ lương thực và 2.000.000 người thiếu nguồn nước uống.
Đây là cuộc hạn hán tồi tệ nhất của VN trong 90 năm qua cùng với nước biển xâm nhập vào vùng đồng bằng sông Cửu Long đã bị phá hủy cây ăn quả, gạo và đường trong nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba trên thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan.
“Sự gián đoạn trong về lượng mưa đã ảnh hưởng đến đời sống, an ninh lương thực và tiếp cận nước sạch của người dân Việt Nam,” Christos Stylianides, EU ủy viên viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng, cho biết trong một tuyên bố.
Cơ quan viện trợ nhân của EU cho biết sẽ cung cấp 2 triệu euro (2,3 triệu $) trong việc tài trợ cho cứu trợ khẩn cấp.
“Sự đóng góp của EU này sẽ giúp cung cấp sự hỗ trợ cuộc sống đang tình trạng nguy cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng vào thời điểm quan trọng này, đảm bảo rằng các nhu cầu cơ bản của họ được đáp ứng,” Stylianides cho biết.
Nước mặn đã lấn lên vùng đồng bằng sông Cửu Long đến 25 km (15 dặm) hơn trung bình những năm trước.
“Mặc dù chính phủ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đưa ra một số sáng kiến với dự đoán, quy mô của thảm họa hiện nay đã trở nên tồi tệ hơn nhiều so với ban đầu dự kiến, vượt qua năng lực địa phương để đáp ứng”
Dự báo thời tiết đã cảnh báo về khả năng của La Nina, một hiện tượng thời tiết ngược lại với El Nino, có thể là những cơn mưa dữ dội đến Việt Nam trong nửa năm sau của 2016.


No comments:

Post a Comment